Cách hiệu quả xua muỗi, ngừa bệnh Zika

Tôi nghe nói tại nước ta đã có bệnh nhân mắc virut Zika, trong khi bệnh lây truyền do muỗi đốt khiến tôi rất lo lắng. Nhà tôi vườn ao rộng, phun thuốc diệt muỗi được ít hôm muỗi lại vào nhà. Nghe nói một số loại cây để trong nhà có thể xua muỗi rất tốt. Vậy xin quý báo tư vấn.

Nguyễn Vân(Phú Thọ)

Muỗi truyền rất nhiều bệnh nguy hiểm trong đó có sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản B và virut Zika. Vì vậy, việc phòng bệnh và hạn chế bệnh lây lan là vô cùng quan trọng.

Trước hết, cần dọn vệ sinh xung quanh nơi ở, loại bỏ những nơi trú ẩn của muỗi như phát quang bụi rậm, khơi thông cống rãnh, sắp xếp vật dụng trong nhà ngăn nắp, sạch sẽ, quần áo phải được xếp gọn gàng, không nên treo hay móc quần áo trên tường làm chỗ cho muỗi đậu. Có thể trồng một số loại cây thảo dược quanh nhà vừa có thể làm thực phẩm, làm thuốc lại có tác dụng để xua muỗi như: cây bạc hà, cây húng chanh, cây ngũ gia bì, cây sả, cây mần tưới, cây tía tô...

Ở trong nhà có thể đặt cây hoa để làm cảnh còn có thể tỏa hương đuổi các loại côn trùng như ruồi, muỗi. Các loại cây đó là hoa dạ lan, cúc đại đóa, cúc dại, cúc vạn thọ, cây lưỡi hổ, cây dạ hương, cây hoa ngũ sắc, hoa sen cạn…

Một số loài cây và gỗ của chúng có khả năng xua đuổi côn trùng như bạch đàn, long não, đinh hương, trầm hương... Các loài cây này khi trồng có khả năng đuổi muỗi cao. Còn khi đã chế biến thành thiết bị nội thất, gỗ cây vẫn có khả năng đó nhưng ít hơn.

Đối với nhà bạn vườn rộng, có ao thì cần dọn sạch sẽ, xung quanh ao, vườn rắc vôi bột để tẩy trùng và đuổi muỗi, quét lá cây rụng để đốt. Khi đốt lá cây thì có thể lấy thêm quả bồ kết đốt cùng cũng có tác dụng xua muỗi.

BS. Nguyễn Hồng Quang